วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Plant Layering การตอนกิ่งมะนาวอีกแบบ


การตอนกิ่งมะนาวแบบนี้เป็นแบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน
หลังจากได้เข้าไปอ่านในกระทู้ของคุณชาย ท่ายาง จากเวปเกษตรพอเพียง เลยขออนุญาตเอามา ใส่ไว้ใน blog นี้ บันทึกความจำ
เดี๋ยวจะเอาไปทดลองบ้างครับ
ใครสนใจติดตามกระทู้ต้นฉบับติดตามได้ที่นี่ครับ 
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=61823.0


"   เมื่อคืนกว่าจะล้างขวด-ถัง-กะละมัง-หม้อเสร็จก็ตีสองครับ ผมต้องจอดรถนอนเพราะขับไม่ไหววูบจะหลับหลายครั้งขอโทษทีครับ มาต่อจากเมื่อวานดีกว่า 
ว่ากันถึงอุปกรณ์ดังภาพครับ 
1.มีดที่คมและสะอาด งานนี้ลงทุนใช้ใบเลื่อยเหล็กครับ คมและแข็งดีมากๆ
2.น้ำยาเร่งราก เปลี่ยนมาใช้ เอ็นเอเอ ราคาถูกมีประโยชน์หลายอย่างครับ
3.วัสดุตอนใส่ถุงน้ำจิ้มไก่ อาจจะเป็นขุยมะพร้าวหรือหญ้าคาแห้งๆสับย่อยแช่น้ำจนเปื่อยหรือแกลบดิบแช่น้ำจนเปื่อยผสมดินร่วนก็ใช้ได้ดี
4.เชือกมัดตุ้มตอน
5.ขวดฟ๊อกกี้ไม่มีก็ไม่ต้องครับ
   ก็คงต้องใช้มะนาวเป็นแบบเหมือนเดิมครับ เพราะปลูกอยู่เดินเข้าสวนก็หาได้แล้ว เฟ้นหากิ่งที่มีขนาดเท่าดินสอหรือตะเกียบ อายุอานามก็ 45-60 วันครับใช้ได้ แต่ถ้าจะให้กิ่งที่มีอายุมากหรือน้อยกว่าที่บอกก็ไม่มีปัญหาครับ กิ่งใหญ่ขนาดข้อมือผมก็เคยตอนมาแล้ว และกิ่งขนาดไม้จิ้มฟันผมก็เคยตอนมาแล้ว แต่ขนาดที่ผมว่าคือเท่าดินสอนี่มันดูจะพอดิบพอดีครับครับเลือกที่ขาวๆอวบๆหน่อย ใบเขียวสมบูรณ์ถ้าเป็นกิ่งกระโดงจะดีเพราะยังไงต้องตัดทิ้งอยู่แล้วและกิ่งกระโดงจะสะสมอาหารและฮอร์โมนอยู่มากในตัวกิ่ง 
   หลังจากเล็งกิ่งที่จะตอนได้แล้วยังไงก็เล็มเอาหนามออกซะหน่อยจะได้ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน และสังเกตุดูที่ปลายใบมีดชี้คือบริเวณที่เราต้องการให้เกิดราก คือบริเวณใต้ตาหรือใต้ข้อใบเนื่องจากบริเวณตาจะมีอาหารสะสมอยู่มาก มีโอกาสเกิดรากได้สูงถ้าจะใช้วิธีควั่นรอบกิ่งก็ควรควั่นบริเวณนี้ครับ

จากนั้นใช้มีดปาดขึ้นไปให้ไปสุดที่บริเวณตรงที่ปลายมีดชี้ใบภาพด้านบน จะเลยขึ้นไปนิดหน่อยไม่ใช่ปัญหาครับ รอยปาดควรยาวประมาณ 1-1.5 นิ้ว และให้ลึกถึงเนื้อไม้ด้วยครับ


ยังครับยังบางท่านอาจจะว่ามันคือการตอนแบบปาดกิ่งซึ่งก็ใช่ถ้าจะเรียกแบบนั้น แต่ที่ผมทำคือเพิ่มจุดและโอกาสการเกิดรากให้เร็วและมากขึ้นอีก ให้ปาดอีกครั้งในด้านตรงข้ามครับ คือปาดสองรอยให้แผลตรงข้ามกัน 


จะได้ลักษณะดังในรูปนี้ครับ คือจะมีปีกสองข้าง ตอนแรกผมเรียกการตอนแบบมีปีกแต่เจ้าของสวนขยับมีดในมือเลยต้องเปลี่ยนชื่อเป็นการตอนแบบครีบแทน



ฟ๊อกกี้ที่ให้เตรียมมาคือผสมน้ำยาเร่งรากแล้วใส่ขวดพ่นจะสะดวกในกรณีที่ตอนกิ่งเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องใช้พูกันจุ่มขวดครับ เร็วสะดวก ไม่หล่นหายง่าย ใช้ไม่หมดเก็บไว้งานหน้าได้อีก

จากนั้นก็หุ้มด้วยตุ้มตอน ผมบอกตามตรงผมเป็นคนขี้เกียจเลยมัดแค่เหนือรอยปาดแค่จุดเดียวครับ เอาแค่พออยู่ไม่เคลื่อนเป็นใช้ได้แต่บางท่านอาจจะพิถีพิถันหน่อยมัดสองรอยก็ได้ครับ

เสร็จแล้วครับ บอกแล้วว่าง่ายๆ สบายดีด้วยไม่ต้องอ้อมมือไปให้หนามมะนาวแทงมือเอา ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะครับสำหรับหารขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอน บางครั้งช่วงก่อนหน้านี้ผมก็เคยใช้คีมสำหรับตอนกิ่งมาใช้กับมะนาวปรากฎว่ากะแรงกดยาก มีหลายกิ่งที่ขาดหรือหักเสียหาย เดี๋ยวจะลงวิธีการลงถุงชำแบบสันหลังยาวให้ดูอีกครับรับรองหลังยาวจริงๆ โชคดีครับ 

ยังพอมีเวลา มาต่อกันด้วยการชำกิ่งตอนแบบสันหลังยาวของผมครับ ผมเห็นมีเพื่อนๆสมาชิกหลายท่านนำกิ่งพันธุ์พืชที่ขยายพันธุ์จากการตอนไปชำลงถุงแล้วเสียหายหลายท่าน ส่วนหนึ่งของสาเหตุผมคาดว่าอาจจะเกิดจากการฉีกขาดของรากในขณะที่เราพยายามแกะถุงพลาสติกที่หุ้มกิ่งตอนออก ดังนั้นผมจึงขออนุญาตนำเสนอการชำกิ่งตอนลงถุงพ่วงท้ายอีกสัก 1 เรื่องครับสั้นๆ
  กิ่งตอนที่เราได้ลองพิจารณาดูแล้วรากออกสีน้ำตาลก็โอเค การตอนของผมก้นถุงจะอยู่ด้านล่างมีบางท่านอาจะกลับไว้ด้านบนก็ง่ายไปอีกแค่ตัดเอาหนังยางรัดปากถุงออกก็พอ

จับกิ่งคว่ำตามภาพ

ใช้มีดกรีดที่ก้นถุงเลยเพื่อเป็นการเปิดประตูสวรรค์ให้กับรากที่จะเจริญเติบโตออกมาทางรอยที่เรากรีด

จากนั้นกลับมาที่เชือกรัดตุ้มตอนต้องเอาออกครับจำเป็น จำเป็น จะตัดหรือแก้ออกก็ได้ครับ

เสร็จแล้วนำกิ่งพันธุ์ลงปลูกเลยครับ ไม่ต้องแกะถุงพลาสติกออก รับรองกิ่งพันธุ์ไม่ตายรากไม่ขดแน่นอน


เอาไม้ปักทะแยงเพื่อเป็นสิริมงคลกันโยกสักหน่อยก็ดูดีเป็นไหนๆ ช่วงแรกๆวางกิ่งพันธุ์ไว้ในที่ร่มพรางแสงสักหน่อยครับ สัก 15-20 วันก็โอเค ที่ผมทำให้ดูแบบนี้เห็นมีหลายท่านเล็งแล้วเล็งอีกกระมิดกระเมี้ยนท่วงท่าและลีลามากมายปรากฎว่ารากขาดครับกว่าจะแกะพลาสติกออกได้ เพราะงั้นก็ไม่ต้องแกะง่ายกว่าครับ อาจจะมีหลายท่านเป็นหว่งเรื่องรากจะไม่เจริญเติบโต ไม่ต้องหว่งครับ รากจะเจริญเติบโตไปตามช่องทางที่เรามีไว้ให้เอง รากต้นไทรยังแซะซะหินแตก นับประสาอะไรกับแค่ถุงพลาสติกกรอบๆแค่นี้ ชิลๆครับเดี๋ยวยังมีอีกเทคนิคการเร่งรากให้ฟูฟ่องเป็นฝอยขัดหม้อเลยแล้วจะมาต่อให้ทีหลังครับ โชคดีครับทุกๆท่าน 


ยังมีการตอนอีหลากหลายแบบจากกระทู้คุณ ชาวนา  
http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=467.0

รูปแบบการตอนกิ่ง  มีหลายวิธี ที่นิยมกันได้แก่
1)  การตอนกิ่งในอากาศ (Air Layering)
2)  การตอนกิ่งแบบฝังยอด (Tip Layering)
3)  การตอนกิ่งแบบฝังกิ่งให้ยอดโผล่พ้นดิน (Simple Layering)
4)  การตอนกิ่งแบบงูเลื้อย (Compound Layering)
5)  การตอนกิ่งแบบขุดร่อง (Trench Layering)
6)  การตอนกิ่งแบบสุมโคน (Mound or Stool Layering)






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น