วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรื่องของส้วม ราดไม่ลง การติดตั้ง

ชักโครกกดไม่ลง ส้วมตัน เพราะน้ำท่วมมีทางแก้ครับ.

สวัสดีครับ ปีนี้น้ำมาเยอะเหลือเกินบ้านใครถูกน้ำท่วมบ้างครับ หมู่บ้านที่ผมอยู่น้ำท่วมเกือบครึ่งเอวแล้วครับ กะว่าจะยังไม่อพยพไปไหน จะรอดูสถานการณ์น้องน้ำอีกสัก 4-5 วัน เพราะคิดว่าถ้ายังไม่ถูกตัดน้ำตัดไฟก็ยังพอทนอยู่ได้นะ เพราะขึ้นไปอยู่ชั้นสองแทน ถ้าไปอยู่ที่อื่นมันก็คงไม่สะดวกเหมือนอยู่บ้านเราจริงไหม อีกอย่างก็ห่วงบ้านด้วย ห่วงหมาห่วงแมวด้วยฯลฯ (ยังไม่ยอมปล่อยวางอีกเนอะ) แต่อยู่ได้วันเดียวก็เกือบจะถอดใจแล้วล่ะครับ ก็จะอะไรเสียอีกล่ะ ! หัองน้ำมันพ่นพิษครับ พอเข้าไปทำธุระในห้องน้ำชั้นสอง เสร็จแล้วกดชักโครกเท่านั้นแหละครับ กระจายเลยครับ ขอบอก! คงไม่ต้องบรรยาย น้ำมันดันออกมาหมดเลยครับ คิดว่าคนที่บ้านถูกน้ำท่วม คงจะระทมทุกข์ หัวอกเดียวกันแน่ ตายล่ะสิ! อย่างงี้จะอยู่ได้อย่างไง

คิดไม่ออก คิด..คิด นั่งsearchเน็ตหาความรู้เรื่อง ส้วม..ส้วม ส้วม ทำไม ..ทำไม สรุปเลยแล้วกัน สาเหตที่เรากดชักโครกไม่ลง เพราะว่ามันมี pressure หรือแรงดันอากาศอยู่ภายในครับ เมื่อเรารู้แล้วเราก็ต้องหาวิธีระบายอากาศออกมาให้ได้ หลังจากศึกษาเรื่องส้วมมา พบว่าที่ฐานของโถชักโครก เขาจะออกแบบมา ให้มันมีรูระบายอากาศอยู่ 2 รู ซ้ายและขวา แต่ช่างเขาจะเอาปูนขาวปิดทับไว้อยู่ ลองไปสังเกตดูจะเห็นครับส

ทีนี้ก็เปิดกล่องเครื่องมือ หยิบเอาไขควงสี่แฉกกับฆ้อนออกมาเครื่องมือที่ใช้มีแค่นี้แหละครับ แล้วเดินไปที่โถชักโครกเลยครับ เอาไขควงตอกลงไปที่รูระบายอากาศ ค่อยๆกระเทาะเอาปูนขาวออกมาทีละนิด ตอกลงไปให้ลึกประมาณความหนาของฐานโถชักโครกครับ หลังจากนั้นท่านก็จะได้ยินเสียงลมมันดันออกมาดังฟี้..พร้อมกลิ่น. จากนั้นก็ลองกดชักโครกดู น้ำก็จะไม่ล้นออกมาแล้วครับ.เมื่อน้ำเลิกท่วมแล้วเราก็หาปูนขาวมาอุดรูตามเดิม ลองดูครับเป็นทางเลือกอีกวิธีหนึ่ง ที่จะทำให้เราอยู่กับน้องน้ำไปได้อีกหลายวันเลยทีเดียวาต



ปล. ถ้าลองทำแล้วไม่ได้ผล อาจเป็นสาเหตจากท่อระบายอากาศอุดตันหรือแตกหักก็คงจะใช้วิธีนี้ไม่ได้ แต่เท่าที่ลองสังเกตดู หมู่บ้านที่ผมอยู่ได้ลองแนะนำให้เขาใช้วิธีนี้ส่วนใหญ่ใช้ได้ผลครับ 90% ใช้ได้แต่ถ้าใช้ไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องหันไปพึ่งส้วมแบบฉุกเฉินแล้วล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น